ทำไมของบางอย่างถึงยั่วให้เทเงินในกระเป๋า เห็นแล้วรู้สึกว่า #ของมันต้องมี หรือต้องไปลองใช้ลองโดน
อาจเป็นเพราะบางทีเราก็ตกเป็นเหยื่อการตลาดแบบไม่รู้ตัว!
5 กลยุทธ์การตลาดสุดปัง ที่เจอบ่อยในยุคนี้มีอะไรบ้าง มาดูกันค่า
💛 กลยุทธ์การตลาด ‘ความน่ารัก’
Cute Marketing
ใช้อานุภาพความน่ารัก ทำให้ลูกค้าอยากซื้อ อยากครอบครองสิ้นค้ามากขึ้น
ยิ่งถ้าเป็น ‘ตัวละคร’ ที่มีฐานแฟนคลับอยู่แล้ว ยิ่งทำให้เข้าถึงลูกค้าในวงกว้างและต่อยอดได้ง่ายขึ้น
✏️ ตัวอย่าง
– Gucci x ตัวการ์ตูนชื่อดัง เสริมความน่ารัก จับฐานแฟนคลับ เช่น Gucci x Mickey Mouse ในปีชวด หรือ Gucci x Doraemon
– Bar B Q Plaza : ร้านอาหารคนไทย ที่เข้าใจลูกค้าเป็นอย่างดี ว่าหลายคนมักจะเขินที่ต้องกินข้าวคนเดียว จึงมีการทำแคมเปญสำหรับลูกค้าคนเดียวให้น้องบาร์บีก้อนนั่งกินเป็นเพื่อน และนำมาใช้ในช่วงที่ต้องนั่งแยกกันในร้านอาหารเพื่อ Social Distancing ด้วย
🎙 กลยุทธ์การตลาด ‘เรื่องราว’
Storytelling Marketing
ถ่ายทอดเรื่องราว สร้างอารมณ์ร่วม
นอกจากจะทำให้คนสนใจ และจดจำได้แล้ว
การเล่าเรื่องยังทำให้สินค้า/บริหารมีมูลค่าเพิ่มขึ้นได้
และกระตุ้นความ ‘อยาก’ ของกลุ่มเป้าหมายได้ดีอีกด้วย
✏️ ตัวอย่าง
Leica : แม้ Leica จะเป็นสินค้าราคาสูง แต่การถ่ายทอดกระบวนการผลิตอันประณีตด้วยมือ ก็ทำให้สินค้ากลายเป็นไอเท็มที่คนเล่นกล้องอยากครอบครอง
Apple Watch : Apple Watch เป็นสินค้าที่ออกมาตอบโจทย์เรื่องดูแลสุขภาพ การเล่าเรื่องที่ Apple Watch ช่วยชีวิตคนใส่เพราะสามารถตรวจจับความผิดปกติของจังหวะหัวใจมาแล้วหลายคน ช่วยตอกย้ำประโยชน์ของ Apple Watch ได้ดียิ่งขึ้น
🕰 กลยุทธ์การตลาด ‘ให้รอคอย’
Look-Forwad-To Marketing
ทำให้ ‘การรอคอย’ มีความหมาย
ไม่ว่าจะเป็นการหยอดข่าวว่าจะมีสินค้ารุ่นใหม่
แล้วให้ลูกค้าเฝ้ารอการเปิดตัวสินค้าเพื่อเพิ่มความต้องการ
หรือการทำสินค้าจำนวนจำกัด เปิดขายเฉพาะช่วง เพื่อช่วยเพิ่มคุณค่า และราคาของสินค้า
✏️ ตัวอย่าง
Nike : Air Jordan สินค้าแต่ละรุ่น มีจำนวนจำกัด มีคนสนใจมากจนต้องใช้วิธีสุ่มจับฉลากสิทธิ์ในการซื้อ
A Treasure Box : แบรนด์กระเป๋าของคนไทย ที่สินค้าผลิตและเปิดขายเป็นรอบ อยากได้ต้องรอพรีออเดอร์ สร้างปรากฎการณ์ต่อคิวเพื่อรับสิทธิ์ซื้อสินค้า และการแย่งจองผ่านออนไลน์หมดภายในไม่กี่นาทีมาแล้วหลายครั้ง
🕯 กลยุทธ์การตลาด – ‘แฟชั่นสายมู’
Mutelu Fashion Marketing
คนไทยกับความเชื่อโชคลาง เป็นของคู่กัน
เราจึงเห็นการตลาดที่เล่นกับความเชื่อมากมายในไทย
แต่ที่น่าสนใจคือ ภาพลักษณ์เครื่องรางของขลังที่ปกติจะดูเข้มขลัง มีคนเฉพาะกลุ่มที่บูชา ใส่ติดตัว
เมื่อนำมาประยุกต์กับแฟชั่น ก็ทำให้เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้มากขึ้น เป็นการสร้างมูลค่า และสีสันให้กับสินค้าได้ดี
✏️ ตัวอย่าง
Supreme x หลวงพ่อคูณ : Supreme ออกคอลเลกชัน มีลายภาพผ้ายันต์หลวงพ่อคูณ
Leila : จิวเวอร์รี่สายมู นำของขลังมาทำเครื่องประดับ เช่น กำไลตะกรุด สร้อย ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มคนรุ่นใหม่
👀 กลยุทธ์การตลาด ‘เหมาะเจาะ’
Contextual Marketing
เข้าใจ Customer Journey และ Touchpoint ของลูกค้า
ว่าในวันนี้ ช่วงนี้ ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายกำลังอยากได้อะไร กำลังมองหาอะไร
และสามารถนำเสนอคอนเทนต์โดนใจในเวลาที่เหมาะเจาะได้
จนเห็นแล้วต้องว้าว โหยหาสินค้า/บริการนั้นๆ
✏️ ตัวอย่าง
Nexflix : โฆษณาหนังที่มีให้ชมบนแพลตฟอร์มตามภาคต่างๆ ผ่านบิลบอร์ดถนนเส้นหลักในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา
Ikea : นำเสนอสินค้าแบบฉีกกรอบ และเสนอแนวทางแก้ปัญหาชีวิตของสินค้านั้น ๆ เช่น โต๊ะมีที่กั้น ตั้งชื่อเป็น โต๊ะกั้นเพื่อนร่วมงานน่ารำคาญ
————-
ที่มา:
– https://www.marketthink.co/14831
– https://www.marketthink.co/11653
– https://www.marketingoops.com/exclusive/how-to/storytelling-content-marketing/
– https://www.marketthink.co/13649
– https://www.marketthink.co/12822
– https://www.popticles.com/marketing/marketing-5-0-data-and-technology-to-value-creation/
– https://www.popticles.com/marketing/contextual-marketing/