5 กลยุทธ์การตลาดสุดปัง ที่ใช้มัดใจลูกค้าได้จริง!

Highlight

ทำไมของบางอย่างถึงยั่วให้เทเงินในกระเป๋า เห็นแล้วรู้สึกว่า #ของมันต้องมี หรือต้องไปลองใช้ลองโดน

อาจเป็นเพราะบางทีเราก็ตกเป็นเหยื่อการตลาดแบบไม่รู้ตัว!

5 กลยุทธ์การตลาดสุดปัง ที่เจอบ่อยในยุคนี้มีอะไรบ้าง มาดูกันค่า

💛 กลยุทธ์การตลาด ‘ความน่ารัก’ 

Cute Marketing

ใช้อานุภาพความน่ารัก ทำให้ลูกค้าอยากซื้อ อยากครอบครองสิ้นค้ามากขึ้น 

ยิ่งถ้าเป็น ‘ตัวละคร’ ที่มีฐานแฟนคลับอยู่แล้ว ยิ่งทำให้เข้าถึงลูกค้าในวงกว้างและต่อยอดได้ง่ายขึ้น

✏️ ตัวอย่าง

– Gucci x ตัวการ์ตูนชื่อดัง เสริมความน่ารัก จับฐานแฟนคลับ เช่น Gucci x Mickey Mouse ในปีชวด หรือ Gucci x Doraemon

– Bar B Q Plaza : ร้านอาหารคนไทย ที่เข้าใจลูกค้าเป็นอย่างดี ว่าหลายคนมักจะเขินที่ต้องกินข้าวคนเดียว จึงมีการทำแคมเปญสำหรับลูกค้าคนเดียวให้น้องบาร์บีก้อนนั่งกินเป็นเพื่อน และนำมาใช้ในช่วงที่ต้องนั่งแยกกันในร้านอาหารเพื่อ Social Distancing ด้วย


🎙 กลยุทธ์การตลาด ‘เรื่องราว’

Storytelling Marketing

ถ่ายทอดเรื่องราว สร้างอารมณ์ร่วม 

นอกจากจะทำให้คนสนใจ และจดจำได้แล้ว

การเล่าเรื่องยังทำให้สินค้า/บริหารมีมูลค่าเพิ่มขึ้นได้

และกระตุ้นความ ‘อยาก’ ของกลุ่มเป้าหมายได้ดีอีกด้วย

✏️ ตัวอย่าง

Leica : แม้ Leica จะเป็นสินค้าราคาสูง แต่การถ่ายทอดกระบวนการผลิตอันประณีตด้วยมือ ก็ทำให้สินค้ากลายเป็นไอเท็มที่คนเล่นกล้องอยากครอบครอง

Apple Watch : Apple Watch เป็นสินค้าที่ออกมาตอบโจทย์เรื่องดูแลสุขภาพ การเล่าเรื่องที่ Apple Watch ช่วยชีวิตคนใส่เพราะสามารถตรวจจับความผิดปกติของจังหวะหัวใจมาแล้วหลายคน ช่วยตอกย้ำประโยชน์ของ Apple Watch ได้ดียิ่งขึ้น


🕰 กลยุทธ์การตลาด ‘ให้รอคอย’

Look-Forwad-To Marketing

ทำให้ ‘การรอคอย’ มีความหมาย

ไม่ว่าจะเป็นการหยอดข่าวว่าจะมีสินค้ารุ่นใหม่

แล้วให้ลูกค้าเฝ้ารอการเปิดตัวสินค้าเพื่อเพิ่มความต้องการ

หรือการทำสินค้าจำนวนจำกัด เปิดขายเฉพาะช่วง เพื่อช่วยเพิ่มคุณค่า และราคาของสินค้า

✏️ ตัวอย่าง

Nike : Air Jordan สินค้าแต่ละรุ่น มีจำนวนจำกัด มีคนสนใจมากจนต้องใช้วิธีสุ่มจับฉลากสิทธิ์ในการซื้อ

A Treasure Box : แบรนด์กระเป๋าของคนไทย ที่สินค้าผลิตและเปิดขายเป็นรอบ อยากได้ต้องรอพรีออเดอร์ สร้างปรากฎการณ์ต่อคิวเพื่อรับสิทธิ์ซื้อสินค้า และการแย่งจองผ่านออนไลน์หมดภายในไม่กี่นาทีมาแล้วหลายครั้ง


🕯 กลยุทธ์การตลาด – ‘แฟชั่นสายมู’

Mutelu Fashion Marketing

คนไทยกับความเชื่อโชคลาง เป็นของคู่กัน

เราจึงเห็นการตลาดที่เล่นกับความเชื่อมากมายในไทย

แต่ที่น่าสนใจคือ ภาพลักษณ์เครื่องรางของขลังที่ปกติจะดูเข้มขลัง มีคนเฉพาะกลุ่มที่บูชา ใส่ติดตัว

เมื่อนำมาประยุกต์กับแฟชั่น ก็ทำให้เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้มากขึ้น เป็นการสร้างมูลค่า และสีสันให้กับสินค้าได้ดี

✏️ ตัวอย่าง

Supreme x หลวงพ่อคูณ : Supreme ออกคอลเลกชัน มีลายภาพผ้ายันต์หลวงพ่อคูณ 

Leila : จิวเวอร์รี่สายมู นำของขลังมาทำเครื่องประดับ เช่น กำไลตะกรุด สร้อย ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มคนรุ่นใหม่


👀 กลยุทธ์การตลาด ‘เหมาะเจาะ’

Contextual Marketing

เข้าใจ Customer Journey และ Touchpoint ของลูกค้า

ว่าในวันนี้ ช่วงนี้ ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายกำลังอยากได้อะไร กำลังมองหาอะไร

และสามารถนำเสนอคอนเทนต์โดนใจในเวลาที่เหมาะเจาะได้

จนเห็นแล้วต้องว้าว โหยหาสินค้า/บริการนั้นๆ

✏️ ตัวอย่าง

Nexflix : โฆษณาหนังที่มีให้ชมบนแพลตฟอร์มตามภาคต่างๆ ผ่านบิลบอร์ดถนนเส้นหลักในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา 

Ikea : นำเสนอสินค้าแบบฉีกกรอบ และเสนอแนวทางแก้ปัญหาชีวิตของสินค้านั้น ๆ เช่น โต๊ะมีที่กั้น ตั้งชื่อเป็น โต๊ะกั้นเพื่อนร่วมงานน่ารำคาญ

————-

ที่มา:

https://www.marketthink.co/14831

https://www.marketthink.co/11653

https://www.marketingoops.com/exclusive/how-to/storytelling-content-marketing/

https://www.marketthink.co/13649

https://www.marketthink.co/12822

https://www.popticles.com/marketing/marketing-5-0-data-and-technology-to-value-creation/

https://www.popticles.com/marketing/contextual-marketing/

https://www.prachachat.net/ict/news-648005

https://www.everydaymarketing.co/business/e-commerce-business/contextual-marketing-ikea-retail-therapy/

Popular Topics