ลาก่อนเฟสบุ๊ก ทำไม Tech ยักษ์ใหญ่ถึงต้องรีแบรนด์?

Highlight

แม้แต่ #Facebook ยังรีแบรนด์เป็น #META 

ทำไมธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอยู่แล้ว ยังต้องปรับแบรนด์-เปลี่ยนโฉมใหม่ ?

ถึงจุดหนึ่งของการทำงาน ไม่ว่าจะเจอทางตันหรืออิ่มตัว จะผลักดันให้ธุรกิจต้องเปลี่ยนแปลงบางอย่าง บางเจ้าเริ่มต้นใหม่ บางเจ้าเลือกที่จะขยายตัว ในขณะที่บางเจ้าปรับลดขนาดเล็กลง 

ส่วนอีกหลายเจ้าตัดสินใจ “#รีแบรนด์” สร้างภาพลักษณ์หรือปรับทิศทางใหม่ แม้รู้ว่าเสี่ยง! แต่คงต้องขอลอง เพราะไม่มีอะไรการันตีว่าทำแล้วจะสำเร็จหรือล้มเหลว 

รีแบรนด์ (Rebranding) คือ การปรับภาพลักษณ์องค์กรหรือรูปแบบธุรกิจใหม่ อาจมีการเปลี่ยนวิสัยทัศน์หรือเปลี่ยนวิธีคิดของคนในองค์กร เพื่อให้คนในองค์กรร่วมกันขับเคลื่อนแบรนด์ใหม่ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้สำเร็จ

ยิ่งในยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีแทรกตัวอยู่ในทุกสิ่งทุกอย่าง การรีแบรนด์จึงต้องคิดอย่างรอบคอบ รัดกุม เพราะโลกหมุนเปลี่ยนไปไวเหลือเกิน แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีองค์กรด้านเทคโนโลยีอยู่ไม่น้อย ที่เลือกจะรีแบรนด์ตัวเอง

#Agenda พาทุกคนสำรวจการรีแบรนด์ของ 4 บริษัทใหญ่ 

พลิกโฉมองค์กรเก่าให้ล้ำสมัยและไปไกลกว่าเดิม มีอะไรน่าสนใจบ้าง มาดูกัน!

1. Facebook ➡ META

ล่าสุดกับบริษัทระดับโลกอย่าง Facebook ที่รีแบรนด์จากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย สำหรับเชื่อมโยงผู้คนให้เชื่อมต่อกันได้ง่ายขึ้น เป็น META เพื่อก้าวสู่ Metaverse โลกเสมือนจริงด้วยเทคโนโลยีต่าง ๆ สร้าง Community บนออนไลน์ รองรับบริการใหม่ ๆ ในอนาคต

2. SCB ➡ SCBX

อีกหนึ่งบริษัทยักษ์ใหญ่ของไทยอย่าง SCB ที่รู้จักกันในนาม “ธนาคารไทยพาณิชย์” ผู้ให้บริการด้านธนาคารและบริการด้านการเงินครบวงจร ก็พึ่งรีแบรนด์ครั้งใหญ่ไปสู่ยานแม่ SCBX ปรับโครงสร้างธุรกิจ สู่บริษัทด้านเทคโนโลยีการเงิน (Fintech) และแพลตฟอร์ม แตกไลน์ธุรกิจกว่า 15 บริษัท

3. Garena ➡ SEA

จากภาพจำในฐานะผู้นำวงการเกมของ Garena ให้บริการเกมออนไลน์และแพลตฟอร์มการสื่อสาร สู่การรีแบรนด์และผนึกกำลังพันธมิตรกับ “Airpay” และ “Shopee” เป็นบริษัทใหม่อย่าง SEA Limited ก้าวสู่ผู้นำด้านมัลติแพลตฟอร์มที่ให้บริการหลากหลายรูปแบบทั้งเกมออนไลน์, อีคอมเมิร์ซ และ บริการทางการเงินรูปแบบดิจิทัล

4. Tesla Motor ➡ Tesla Inc. 

แม้แต่  Tesla Motor บริษัทผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าระดับโลกของ Elon Musk มหาเศรษฐีที่กำลังขึ้นแท่นร่ำรวยที่สุดของโลกก็ยังผ่านการรีแบรนด์มาก่อนในปี 2017 โดยตัดคำว่า “Motor” ออกไป กลายเป็น Tesla Inc. เพื่อรองรับการขยายตลาดสู่ธุรกิจ Sustainable Energy เช่น แบตเตอรี่ โซลาร์เซลล์ เพาเวอร์วอลล์ ฯลฯ มุ่งสู่การสร้างอาณาจักรพลังงานสะอาดที่ยั่งยืน

แม้ว่า 4 บริษัทที่ยกตัวอย่างมา จะเป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จและมีผลประกอบการสูงเป็นอันดับต้น ๆ ในระดับโลกหรือระดับประเทศแล้วก็ตาม ก็ยังต้องไหลไปตามกระแสของความเปลี่ยนแปลง ไม่หยุดนิ่ง เพื่อเป้าหมายที่ใหญ่กว่าเดิม 

ที่มา : Bangkokbiznews, Techhub, คมชัดลึก, ไทยรัฐ

Popular Topics