เป๋าตังค์มันลั่น, หมุนเงินไม่ทัน, ผ่อนบัตรไม่ไหว, เก็บเงินไม่อยู่
เชื่อหรือไม่ว่า ปัญหาการเงินเหล่านี้
พบได้มากที่สุดในกลุ่มคนรุ่นใหม่*
ที่มีพฤติกรรมทางการเงินแบบ ‘เปย์เก่ง เร่งก่อหนี้ หนีงานประจำ’
และ ‘ขาดความรู้ทางการเงิน’
ซีรีย์ ‘คนรุ่นใหม่มั่งคั่งได้ ถ้าเข้าใจการเงิน’
โดย #TU #BBL X #AGENDA จะมีทั้งหมด 6 EP.
ที่จะชวนคนรุ่นใหม่มาพูดคุยถึงปัญหาการเงิน
และค่อย ๆ สร้างความรู้ทางการเงินไปด้วยกัน
เริ่มที่ตอนแรก EP.1 : 5 ต้นตอปัญหาการเงิน ‘คนรุ่นใหม่’
จะมีอะไรบ้าง มาดูกันครับ
1. หมดเงินไปกับ “ของมันต้องมี”
โดยเฉลี่ยแล้วคนรุ่นใหม่ใช้จ่ายเงิน 3 ใน 4 ของรายได้ (1)
หลัก ๆ คือ ค่าอาหาร ค่าที่อยู่อาศัย ค่าเดินทาง ค่าเรียน (1,8)
คนรุ่นใหม่ยังมีพฤติกรรมการเลือกซื้อที่แตกต่างจากคนวัยอื่น คือ
64% ให้ความสำคัญกับสินค้าดีไซน์เนอร์
83% มองหาสินค้าพรีเมียมในราคาถูกที่สุด (2)
พฤติกรรมการใช้จ่ายเหล่านี้ ทำให้คนรุ่นใหม่ใช้จ่ายกับของไม่จำเป็น ปีละกว่า 1 แสนบาท หรือราว 1 ใน 4 ของรายได้ต่อปี (3)
จริง ๆ จะซื้ออะไรก็ไม่ได้ผิด
ถ้าเราไม่มีปัญหาในการบริหารจัดการเงิน
รู้ว่าซื้ออะไรได้แค่ไหน ก็จะไม่ใช้จ่ายเกินตัว
จนนำไปสู่ปัญหารายได้ไม่พอกับค่าใช้จ่าย
ที่พบมากในคนรุ่นใหม่ (3)
2. เงินไม่พอ ก็หากู้ได้
ข้อมูลจาก “เครดิตบูโร” ในไตรมาสแรกของปี 2563 (1)
เกี่ยวกับสถิติหนี้ของคนไทยแบ่งตามเจเนอเรชันพบว่า
2 GEN ในกลุ่มคนรุ่นใหม่ คือ GEN Y และ GEN Z
กำลังมีประเด็นปัญหาการเงินอย่างชัดเจนมากที่สุด
อย่างแรกเลยก็คือ
คน GEN Y ครอง “แชมป์ก่อหนี้”
โดยมีสถิติก่อหนี้รวมถึง 4 ล้านล้านบาท
หรือคิดเป็น 45% เมื่อเทียบกับ Gen อื่นๆ
และมีปัญหาชำระหนี้มากที่สุดด้วย
เพราะจากจำนวนหนี้ทั้งหมดของ GEN Y
เป็นหนี้เสีย หรือ NPL คงค้างถึง 2.7 แสนล้านบาท
ส่วนคน GEN Z ถูกเรียกว่าเป็น “ผู้กู้หน้าใหม่”
แม้ว่าคน GEN นี้จะยังมีสัดส่วนการก่อหนี้ไม่มาก
แต่เมื่อเทียบกับปีก่อน พบว่า GEN Z ก่อหนี้เยอะขึ้น 200%
สถิติการก่อหนี้อันน่าตกใจของคนรุ่นใหม่ นอกจากจะมาจากบัตรเครดิต และสินเชื่อประเภทต่าง ๆ แล้ว
ยังมีอีกปัจจัยหนุนคือ “เงินกู้แบบดิจิทัล (Digital lending)”
เนื่องจากคนรุ่นใหม่คุ้นเคยและเข้าถึงเทคโนโลยีได้ง่าย จึงเป็นเป้าหมายสำคัญของเงินกู้ชนิดนี้
————-
3. ไม่สนใจงานประจำ
การหารายได้ที่นิยมกันตอนนี้นั้นแตกต่างไปจากยุคเดิมที่เน้นทำงานประจำเพื่อ ‘ความมั่นคง’
คือคนรุ่นใหม่สนใจอาชีพอิสระมากขึ้น (5)
ถึงแม้จะมีข้อเสียที่รายได้ไม่แน่นอน
ทำให้ต้องหารายได้เสริมหลายช่องทาง
โดยงานที่ได้รับความนิยมหรือสนใจสูงสุด
กว่า 50.4% คือการขายของออนไลน์
รองลงมาคือลงทุนเล่นหุ้น 34.3%
และ รับงานนอกบริษัท 24.1%
นอกจากนี้ 32% ยังมีแนวโน้มเปลี่ยนงานบ่อย
เพื่อรายได้ที่สูงขึ้น มองหาความก้าวหน้า และได้งานตรงทักษะ-ความสนใจ
————-
4. ไม่วางแผนเผื่ออนาคต
คนจำนวนมาก ยังขาดแบบแผนและวินัยการออมเงินอย่างเป็นระบบ
คนไทยกว่า 1 ใน 3 ยังมีจำนวนเงินออมเผื่อฉุกเฉินต่ำกว่าที่ควรจะเป็น (6)
แสดงให้เห็นว่า ไม่มีเป้าหมายทางการเงินในระยะยาว
และขาดการบริหารจัดการเงินที่ดี
ไม่เห็นความสำคัญของการออม และไม่ได้ออมในวิธีที่เหมาะสม
37% ของคนรุ่นใหม่ ไม่ได้กำหนดสัดส่วนเงินออมที่แน่นอน
และคิดว่าจะออมเงินเฉพาะเมื่อเหลือจากการใช้จ่ายเท่านั้น
ซึ่งขัดกับหลักการออมที่ดี (7)
————-
5. มีความรู้ทางการเงินไม่มากพอ
ข้อมูลการสำรวจทักษะทางการเงินในปี 2559 จากธนาคารแห่งประเทศไทย
พบว่า คนรุ่นใหม่ มี “ความรู้ทางการเงิน” ที่ต่ำ
โดนเฉพาะเรื่องเงินเฟ้อ ที่เป็นจุดอ่อนมากที่สุด
เมื่อเทียบกับกลุ่มประเทศ OECD (6)
ผลสำรวจยังพบอีกว่า
ส่วนใหญ่ไม่ทราบแหล่งข้อมูลที่เหมาะสมในการศึกษาเรื่องการเงิน
ขาดทักษะการเปรียบเทียบข้อมูลอย่างถี่ถ้วนก่อนซื้อสินค้า/บริการ (1)
ยิ่งถ้าต้นทุนซับซ้อน ยิ่งคำนวณไม่ถูก
เช่น การเปรียบเทียบความคุ้มค่าราคาแพกเกจค่าบริการโทรศัพท์
คนรุ่นใหม่ยังมีศักยภาพและแรงในการเรียนรู้อีกมาก
ดังนั้น การทำความรู้จักและเข้าใจทักษะการเงิน
เป็นสิ่งสำคัญมากที่ไม่ได้สอนในโรงเรียน
จะช่วยให้บริหารจัดการเงินได้เป็น
ลดปัญหาก่อหนี้/ใช้จ่ายเกินตัว
และยังมีเงินออมสำหรับตอนเกษียณอีกด้วย
ยังไม่สายไปที่จะเริ่มใหม่!
ความรู้การเงินเป็นหนึ่งใน “ของมันต้องมี”
ติดตามซีรีย์ ‘คนรุ่นใหม่มั่งคั่งได้ ถ้าเข้าใจการเงิน’ กับ #TU #BBL X #AGENDA กันต่อได้ที่ช่องทางต่าง ๆ ของ Agenda
*หมายเหตุ : ‘คนรุ่นใหม่’ ในงานวิจัยนี้หมายถึงผู้ที่มีอายุระหว่าง 18 – 30 ปี
ที่มา:
(1) การศึกษาทัศนคติ ความรู้ และพฤติกรรมทางการเงินของนักศึกษาเพศชาย ชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (2562) โดย ภูรินทร์ จุนประทีปทอง และคณะ
และการศึกษาระดับความรู้และพฤติกรรมทางการเงินของนักศึกษาหญิง ชั้นปีที่ 4 5 และ 6 ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (2562) โดย พุฑิตา เครื่องถมยา และคณะ
(2) Watee. (2020, March 13). 7 ทัศนคติ Gen Z ประเทศไทย ผู้บริโภคกลุ่มใหญ่ มีพลังเปลี่ยนโลกการตลาด – แบรนด์จะชนะใจอย่างไร. Marketing Oops! https://www.marketingoops.com/reports/behaviors/7-attitudes-and-behaviour-gen-z-thailand/
(3) NALISA (2019, December 8). พฤติกรรม Gen Y วิเคราะห์อินไซด์ จริงหรือที่กลุ่มนี้ อยากมี อยากได้ แต่เงินในกระเป๋าไม่ค่อยจะมี. Marketeer Online. https://marketeeronline.co/archives/132740
(4) The Pennsylvania State University. (2021). MoneyCounts: A Penn State Financial Literacy Series. Https://Psu.Instructure.Com/Courses/1806581. https://psu.instructure.com/courses/1806581
(5) admink. (2020, September 30). เผย Insight “พฤติกรรมคนไทย” 4 เจเนอเรชั่นที่เปลี่ยนไปจากโควิด-19 ที่แบรนด์ต้องรู้เพื่อปรับกลยุทธ์ให้ตอบโจทย์วิถีชีวิตรูปแบบใหม่. Brand Buffet. https://www.brandbuffet.in.th/2020/09/far-east-fame-line-ddb-the-wall-v2020-insight-four-generation-during-pandemic/
(6) ธนาคารแห่งประเทศไทย. (2016). สรุปผลการสำรวจทักษะทางการเงิน (Financial Literacy) ปี 2559 และแนวทางการดำเนินการของ ธปท. https://www.bot.or.th/Thai/AboutBOT/Activities/Documents/Article_23Aug2018_1.pdf
(7) อนาคตส่อลำบาก! ผลวิจัยชี้ “คนรุ่นใหม่” ขาดแผนออมเงิน-ลงทุน. (2019). Posttoday. https://www.posttoday.com/finance-stock/money/584871
(8) ผู้จัดการออนไลน์. (2020, June 20). GEN Y GEN Z แชมป์ก่อหนี้ “คนรุ่นใหม่” กู้ทะลุแสนล้าน. ผู้จัดการสุดสัปดาห์. https://mgronline.com/daily/detail/9630000063445