เพราะมินิมอล เป็นมากกว่าแฟชั่น แต่ยังสามารถสะท้อนไปถึงไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต
และไลฟ์สไตล์ก็ขายได้เสมอ โดยเฉพาะแบรนด์ที่เข้าถึง เข้าใจ จนทำให้คนยอมจ่ายสูงกว่า
#AGENDA ชวนมารู้จัก 5 แบรนด์ ‘มินิมอล’ยอดนิยม น้อยกว่า แพงกว่า..แต่ขายได้
——————–
MUJI
MUJI แบรนด์มินิมอลที่น่าจะเข้าถึงได้ง่ายและเป็นที่รู้จักมากที่สุด มีต้นกำเนิดมาจาก คุณเซจิ ซึซูมิ เจ้าของห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในญี่ปุ่นในยุค 80 พบกับปัญหาว่าวงการธุรกิจ ขายสินค้าตัดราคากัน จนแทบไม่เหลือกำไร
คุณเซจิจึงตัดสินใจเดินออกจากทะเลเลือดแห่งการห้ำหั่นราคา และหันมาผลิตสินค้าที่สวนทางกับตลาด คือสินค้าที่คุณภาพดี มีฟังก์ชันที่จำเป็นต่อการใช้งานครบครัน โดยเรียกชื่อแบรนด์นี้ว่า MUJI
Mujirushi Ryohin หรือ MUJI ในภาษาญี่ปุ่น มีความหมายว่า “สินค้าคุณภาพดีที่ไม่มียี่ห้อ” MUJI จึงให้คุณค่ากับความเรียบง่ายของสิ่งของและจะไม่บรรจุสิ่งที่ไม่จำเป็นเข้าไป
ปัจจุบัน สินค้าของมูจิก็มีให้เลือกหลากหลายนับพันรายการ ตั้งแต่เครื่องเขียน เครื่องสำอางค์ อาหาร ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ บางอย่างก็เข้าถึงได้ บางอย่างก็ราคาสูงกว่าสินค้าแบรนด์อื่นที่ใกล้เคียงกันมาก แม้มูจิจะปรับราคาสินค้ามาหลายครั้ง
——————–
BALMUDA
BALMUDA แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าญี่ปุ่นที่มาพร้อมความมินิมอล สินค้าอย่าง The Toaster เครื่องอบขนมปังไอน้ำที่โด่งดังเพราะอุ่นขนมปังได้อร่อยมาก จนคนเริ่มจับตาสินค้าของ The Toaster BALMUDA มากขึ้น
ผู้ก่อตั้งบริษัท BALMUDA เก็น เทราโอะ เคยเผชิญวิกฤติยอดขายสินค้าตกมาก่อน จนเขาปรับแนวคิดการพัฒนาสินค้า จากขายเครื่องใช้ไฟฟ้า มาเป็น ขาย ‘ประสบการณ์’ ที่ได้จากสินค้าแทน
แนวคิดที่เปลี่ยนไป ทำให้การพัฒนาสินค้ามีจุดมุ่งหมายมากขึ้น อย่าง The Toaster ก็ถูกพัฒนาขึ้นจากการอยากให้ทุกคนได้สัมผัสขนมปังอร่อย ๆ ในทุกครั้งที่ออกจากเตาอุ่น พร้อมมีโหมดสำหรับอุ่นอาหารเช้าอื่น ๆ อย่างครัวซองต์ ขนมปังฝรั่งเศส เข้ามาด้วย
——————–
Arabica
% ΔRΔBICΔ ร้านที่คอกาแฟฮือฮากันมาก เมื่อมาเปิดที่ไทย ด้วยรูปลักษณ์ปลอดโปร่งขาวสะอาด ที่อบอวลด้วยกลิ่นกาแฟ ตกแต่งด้วยหัวใจและปรัชญาของร้าน คือ See the World through Coffee
เคนเนธ โชจิ คือผู้หลงไหลในกาแฟ จนซื้อฟาร์มกาแฟบนเกาะฮาวาย เพื่อประกอบธุรกิจเกี่ยวกับกาแฟ จนได้มาร่วมมือกับ จุนอิจิ ยามากุจิ แชมป์ลาเต้อาร์ต เปิดร้านกาแฟ % Arabica สาขาแรกในเขตฮิกาชิยามะ ซึ่งเป็นชุมชนเก่าแก่ของจังหวัดเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น
%Arabica ตั้งปรัชญา See the World through Coffee เพราะต้องการการเชื่อมโยงเรื่องราวทั่วโลกมานำเสนอผ่านวัฒนธรรมการดื่มกาแฟ
ถึงแม้ราคาต่อแก้วจะสูง แต่นอกจากเมล็ดกาแฟที่หลากหลาย การควบคุมคุณภาพของเมล็ดก็เป็นสิ่งสำคัญที่ %Arabica ให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก ตั้งแต่ผู้ก่อตั้งคัดเลือกเมล็ดด้วยตัวเอง และบาริสต้าต้องทดสอบคุณภาพเมล็ดทุกวัน
——————–
MiaCara
MiaCara แบรนด์สินค้าเพื่อสัตว์เลี้ยง ที่ได้แรงบันดาลใจจาก Mia และ Cara น้องแมวน้องหมาของ Sebastian Zweig ผู้ก่อตั้ง และคำว่า MiaCara ยังหมายถึง my darling ในภาษาอิตาลีด้วย
Sebastian สังเกตว่าสินค้าเพื่อสัตว์เลี้ยงส่วนใหญ่ไม่ได้ออกแบบมาอย่าง ‘ใส่ใจ’ สัตว์เลี้ยงจริงๆ อย่างเบาะนอนของสุนัขที่สุนัขของเขาไม่กล้านอน เพราะเสียงของไส้โฟมทำให้มันกลัว
Sebastian และภรรยาตัดสินใจออกแบบสินค้าและเลือกวัสดุคุณภาพออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ MiaCara ตั้งแต่ปี 2011 และได้รับการบอกต่อแบบปากต่อปากถึงคุณภาพสินค้าจนเติบโตมาเรื่อย ๆ
สินค้าของ MiaCara มีรูปลักษณ์เรียบง่าย คุณภาพดี และที่สำคัญคือคำนึงถึงผู้ใช้งาน 4 ขา จนได้รับรางวัลดีไซน์ยอดเยี่ยมและมีผลงานสินค้าสำหรับคนรักสัตว์ร่วมกับรถหรู Mercedes-Benz by MiaCara อีกด้วย
——————–
Devialet
Devialet แบรนด์เครื่องเสียงในฝันของหลายๆ คน เพราะลำโพง Devialet นอกจากจะดีไซน์เรียบง่ายแต่หรูหรา สวยสะดุดตา ยังแฝงมาด้วยเทคโนโลยีเสียงที่ดีที่สุด
ไม่น่าแปลกใจที่ Devialet มีราคาสูงถึง 6 หลัก และเป็นลำโพงขนาดกะทัดรัดที่ราคาแพงที่สุดในโลก
Pierre-Emmanuel Calmel คือผู้คิดค้นและจดสิทธิบัตรเทคโนโลยีต้นแบบด้านประสิทธิภาพด้านเสียงของลำโพงขนาดเล็ก ร่วมกับทีมงานและนักลงทุนเจ้าของ LVMH
ผู้ลงทุน Louis Vuitton ยังได้ดีไซน์ Devialet DJ Trunk ออกมาตอกย้ำความหรูหราของลำโพงขนาดกะทัดรัดนี้ด้วย
ที่มา:
– https://www.marketingoops.com/news/brand-marketing/muji-brand-no-brand/
– https://readthecloud.co/iine-4/
– https://www.miacara.com/en/about-miacara/
– https://arabica.coffee/en/philosophy/– https://www.devialet.com/en-eu/about-us/company-presentation/