ใครเคยเล่น Twitter สมัยเก่า ๆ น่าจะถูกใจบรรยากาศการพูดคุยใน Clubhouse
🔥 Elon Musk จุดกระแส (อีกแล้ว)
Elon Musk บอกว่า เขาใช้ Clubhouse ในการสนทนากับ CEO ของ Robinhood
ทำให้แอปพลิเคชั่น Clubhouse ได้รับความสนใจในวงกว้างขึ้นทันที
💬 แล้วแอป Clubhouse นี้น่าสนใจยังไง #AGENDA
Clubhouse เป็นแอปโซเชียลที่ก่อตั้งเมื่อปี 2020 โดยนักพัฒนาซอฟต์แวร์ Alpha Exploration Co. และในตอนนี้มันเป็นเหมือนที่รวมตัวกันของเหล่านักคิด เซเลบ และกลุ่ม Early Adopter ทำให้มีวงสนทนาที่น่าสนใจมากมาย
🗣 คุยด้วยเสียงเท่านั้น!
Clubhouse ใช้การคุยกันด้วยเสียงที่ไม่สามารถบันทึกเก็บไว้ได้ สามารถสร้างห้องสนทนาได้ทั้งแบบเปิด เฉพาะแวดวง Follower หรือแบบ Private
ผู้ใช้ภายในห้อง จะแบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือ Moderator หรือผู้ดูแล, Speaker หรือ ผู้พูด/วิทยากร และ Audience หรือผู้ฟัง
ลักษณะการใช้งานแบบนี้ ทำให้เหล่า Celebrity Influencer หรือเหล่า Thought leader ต่าง ๆ สามารถเข้ามาตั้งห้องเสวนาให้ทุกคนร่วมฟังกันได้ โดยไม่จำเป็นต้องเห็นหน้าหรือพิมพ์ให้เมื่อยมือ และยังเพิ่มความ Exclusive เข้าไปอีก คือ ถ้าไม่มีใครเชิญ คุณก็ใช้แอปนี้ไม่ได้
🔖 เปิดบัญชีผ่านคำเชิญ!
อ่าน ๆ ดูแล้ว ถ้าอยากใช้ Clubhouse ล่ะก็ ไม่ใช่แค่โหลดมาเปิดบัญชีใช้ได้เลยนะ
เพราะ Clubhouse ใช้วิธีเปิดบัญชีผู้ใช้ใหม่ผ่านคำเชิญ
ถ้าคุณอยากจะใช้งาน คุณต้องได้รับเชิญจากสมาชิก ‘ที่คุณรู้จัก’ เท่านั้น คือต้องมีเบอร์โทรศัพท์ของกันและกันด้วย จึงจะสามารถสร้างบัญชี Clubhouse ได้
💬 ชวนได้เฉพาะเพื่อน และจำกัดจำนวน
คำเชิญเข้าร่วมใช้แอปนั้นนอกจากจะส่งให้ได้เฉพาะคนรู้จักแล้ว
ตัวคำเชิญยังมีจำนวนจำกัด
ทำให้ยอดผู้ใช้งานอาจไม่โตระเบิดเหมือนโซเชียลแอปอื่น ๆ
🇨🇳 จีนอยากใช้สุด จนมีการซื้อขาย Invitation Clubhouse
เป็นที่รู้กันว่ารัฐบาลจีนเข้มงวดในการตรวจตราการใช้อินเทอร์เน็ตมาก ทำให้การพูดคุยในประเด็นละเอียดอ่อนที่เกี่ยวกับประเทศจีนนั้นเป็นไปแทบไม่ได้เลยบนสังคมออนไลน์
รูปแบบสนทนาด้วยเสียงที่บันทึกไม่ได้ ทำให้สังคมจีนกำลังต้องการคำเชิญเข้าใช้ Clubhouse อย่างหนัก และด้วยคำเชิญที่มีจำกัด จึงไม่น่าแปลกใจ ที่มีการซื้อขาย Invitation ของ Clubhouse บนเว็บต่างๆ ในจีนด้วยราคาราว ๆ 1,000 บาท และอาจสูงขึ้นไปอีก
ตอนนี้ Clubhouse สามารถดาวน์โหลดได้บน App Store เท่านั้น เพราะยังรองรับการทำงานได้เฉพาะบน iOS