Work From Home อย่างไร? ให้ที่ดีที่สุดในโลก ฉบับ Twitter

Highlight

ในยุค New Normal หรือช่วงที่โควิดระบาดอีกครั้ง

การทำงานที่บ้าน หรือ Work From Home นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่

แต่คำถามก็คือ จะจัดการอย่างไรให้ประสิทธิภาพของงานไม่ตกลง

มาดูกันว่าบริษัทโซเชียลมีเดียชั้นนำของโลกที่เราทุกคนน่าจะรู้จักดี อย่าง Twitter ที่ ‘กล้า’ ยื่นข้อเสนอให้พนักงาน #ทำงานที่บ้านตลอดชีวิต หรือ #WFHForever ได้นั้น มีวิธีจัดการอย่างไรให้การทำงานที่บ้าน มีประสิทธิภาพดีที่สุดในโลก


1. หัวหน้าต้องรู้อารมณ์ลูกทีม

(Appropriate Workload)

การทำงานแบบไม่เจอกัน ทำให้ระดับหัวหน้าทีมหรือคนที่มีหน้าที่จัดการนั้นต้องทำงานหนักขึ้น เพื่อติดตามภาพรวมให้ได้อย่างไม่สับสนจนปวดหัว

Twitter จึงมีเครื่องมือสำหรับดูภาพรวมงาน และคอยระมัดระวังไม่ให้งานคนใดคนนึงในทีมหนักจนเกินไป


2. แบ่งเบาภาระเรื่องครอบครัว

(@TwitterParents)

เวลาทำงานที่บ้าน หลายๆ คนมักเจออุปสรรคจากครอบครัว เช่น ลูกๆ รบกวน หรือพะวงว่าต้องออกไปรับลูก เพราะกลัวว่าเดินทางสาธารณะเองจะเสี่ยงติดเชื้อ

@TwitterParents Business Resource Group ของ Twitter เข้าใจและรับรู้ในจุดนี้ จึงมีการจัดเข้าค่ายแบบออนไลน์เสมือนจริงให้เด็กๆ เพื่อให้ได้มีส่วนร่วมทำกิจกรรมสนุกๆ และในช่วงเปิดเทอม ก็จะมีรถรับส่งลูกๆ ของพนักงาน จากบ้านถึงโรงเรียนอย่างปลอดภัย


3. ดูแลสุขภาพทุกมิติ (360 Health Check)

การต้องทำงานอยู่แต่ที่บ้าน สร้างความกดดันทั้งจากการเปลี่ยนแปลง เวลาทำงานที่อาจหลุดจากที่เคยทำ ความเครียดจากการอยู่แต่ในบ้าน

Twitter จึงมีนักจิตวิทยาช่วยดูแลพนักงานและนำสุขภาพ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการประเมินผลงาน เพื่อให้พนักงานยังแข็งแรง สดใส และไม่ถูกกระทบจากสภาวะอันกดดันนี้


4. จับคู่ช่วยทำงาน (Tweep Team Pair)

ในช่วงเวลาที่มีพนักงานบางทีมงานหนัก ก็จะมีการส่งทีมที่ช่วงนั้นงานน้อยมาช่วย โดยจะมีการทำ Quick Training เพื่อให้ทีมที่งานเบา เข้าไปช่วยทีมงานหนักได้


5. ลดอุปสรรคการสื่อสาร

(Specific Agenda is a Must)

การ Work From Home ทำให้การคุยงานยากขึ้น แม้แต่เรื่องที่เมื่อก่อนเดินสวนกันคุยกันนาทีเดียวจบ ก็กลายเป็นการประชุมยืดยาวครึ่งชั่วโมงได้ ซึ่งจะทำให้เสียเวลาและทำให้พนักงานเหนื่อยเกินไป

ดังนั้น การจะเรียกประชุมได้ ประเด็นที่เฉพาะเจาะจง (Specific Agenda) เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพื่อให้รู้ว่าประชุมอะไร ใครต้องเข้าร่วมบ้าง และไปสู่ผลสรุปโดยเร็ว ทั้งหมดนี้จะทำได้ โดยให้ทุกคนจำเป็นต้องเตรียมประเด็นสำคัญก่อนประชุมออนไลน์เสมอ


6. พนักงานใหม่ ต้องเข้าใจวัฒนธรรม

(What Being a Tweep Mean)

เมื่อการทำงานปรับมาเป็นรูปแบบ Work From Home การรับพนักงานเข้าใหม่ก็ต้องปรับปรุงกันหนักมากเช่นกัน

เพราะสิ่งสำคัญก็คือ Twitter วางตัวเป็นองค์กรที่ยึดคนเป็นหลัก แม้แต่ผู้ที่สมัครเข้าทำงาน (ยังไม่ได้เป็นพนักงาน) ก็จะต้องได้รับการดูแล ช่วยเหลือ เพื่อให้การสมัครงานเป็นไปอย่างราบรื่นที่สุด

เมื่อได้เป็นพนักงานใหม่แล้ว แม้จะไม่เคยเจอ ไม่เคยเข้าออฟฟิศ ก็จะต้องเข้าใจ เข้าถึงความเป็น Tweep (ทีมงานทวิตเตอร์) ได้ดี หรือเข้าใจวัฒนธรรมองค์กรได้ดีนั่นเอง

นอกจากนี้ พนักงานทุกคนยังสามารถเลือกได้ว่าจะ Work From Home ตลอดไป หรือจะเข้าออฟฟิศบ้างบางวันก็ได้

Popular Topics