ถอดบทเรียน 6 สายการบินที่เคยล้มละลาย
ฟื้นฟูกิจการอย่างไรให้กลับมายืนใหม่ได้?
✈️ สายการบิน Swissair
เป็นสายการบินของประเทศสวิสเซอร์แลนด์
💸 ล้มละลายในปี 2000 ขาดทุนเฉลี่ยถึงวันละ 34 ล้านบาท
💸 ล้มละลาย เพราะอะไร?
– ล่าซื้อสายการบินเล็กๆ ที่ขาดทุนมารวมกัน (เพื่อหวังส่วนแบ่งทางการตลาด)
ไม่ยอมใช้การ codeshare หรือเป็นพันธมิตรกับสายการบินอื่น
🚀 กลับมาได้เพราะ ดึงเอา Crossair ที่เป็นบริษัทลูกขึ้นมาแทน แล้วเปลี่ยนชื่อเป็น Swiss International Airlines (LX)
————
✈️ สายการบิน United Airlines
สายการบินชั้นนำของประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อตั้งตั้งแต่ปี ค.ศ. 1926
💸 ล้มละลายในปี 2002 ขาดทุนราว ๆ 3 หมื่นล้านบาท
💸 ล้มละลาย เพราะอะไร?
ขึ้นเงินเดือนให้นักบินสูงถึง 28% แล้วเจอเข้ากับปัญหาราคาน้ำมันแพงพอดี
ประกอบกับเกิดปัญหาภายใน ในสหภาพแรงงาน
และคนหวาดกลัวการขึ้นเครื่องบินจากเหตุการณ์ 9/11
🚀 กลับมาได้เพราะ
– ยกเลิกบำนาญอดีตพนักงานเกษียณ และตัดเส้นทางบินในสหรัฐฯ ที่ไม่ทำกำไร
————
✈️ สายการบิน Alitalia
สายการบินประจำชาติของประเทศอิตาลี
💸 ล้มละลายในปี 2008
ขาดทุนถึง 5 หมื่นล้านบาท
💸 ล้มละลาย เพราะอะไร?
ไม่เคยทำกำไรเลย (ยกเว้นปี 1998) การที่ขาดทุน ทำให้รัฐต้องใช้ภาษีประชาชนอุ้มมาตลอด
🚀 กลับมาได้เพราะ
CAI ซื้อต่อจากรัฐบาลอิตาลี กลายสภาพเป็น ‘เอกชน’
หมายเหตุ CAI คือกลุ่มนักลงทุน “Compagnia Aerea Italiana” (CAI)
————
✈️ สายการบิน Delta Airlines
เป็นสายการบินสัญชาติอเมริกัน
💸 ล้มละลายในปี 2005
ขาดทุนเท่าไหร่ หนี้สินกว่า 16.9 พันล้านดอลลาร์ ขาดทุน 6 แสนล้านบาท
💸 ล้มละลาย เพราะอะไร?
ได้รับผลกระทบจาก 9/11 และต้นทุนสูงจนไม่สามารถแข่งขันได้
🚀 กลับมาได้เพราะ
ปรับโครงสร้างองค์กร ด้วยการรวบกิจการเข้ากับ Northwest Airlines และลดต้นทุนพนักงานลง
พร้อมเพิ่มเส้นทางเอเชีย และเปลี่ยนมาใช้แอตแลนตาเป็นศูนย์กลาง
————
✈️ สายการบิน Japan Airlines
เป็นสายการบินที่ใหญ่เป็นอันดับสองในญี่ปุ่นรองจาก All Nippon Airways (ANA)
💸 ล้มละลายในปี 2010
เป็นหนี้ 700,000 ล้านบาท
💸 ล้มละลาย เพราะอะไร?
เจ้าหน้าที่รัฐย้ายเข้ามาเพื่อหวังประโยชน์
รวมถึงขนาดองค์กรใหญ่เกินไป มีพนักงานมากถึง 50,000 คน
🚀 กลับมาได้เพราะ
ปรับทัศนคติผู้บริหารใหม่ 50 คน
พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ลูกน้องได้พูดถึงปัญหา
ปรับโครงสร้างการทำงานและองค์กร
โดยแบ่งการทำงานออกเป็นทีมย่อย แต่ละทีมทำงานเพื่อทีมตัวเอง
พร้อมลดพนักงานลงถึง 30%
————
✈️ สายการบิน American Airline
สายการบินหลักขนาดใหญ่ในสหรัฐอเมริกา
💸 ล้มละลายในปี 2011 ด้วยหนี้สิน 1 ล้านล้านบาท
เพราะอะไรมีต้นทุนดำเนินงานสูงกว่าคู่แข่งมากไป
มีค่าใช้จ่ายพนักงานที่สูงเกินไป
🚀 กลับมาได้เพราะ
คิดเงินลูกค้าเพิ่ม ในส่วนที่ไม่จำเป็น
พร้อมลดพนักงาน และตัดเที่ยวบินที่ไม่ทำกำไรออกไป
และทำการควบรวมกิจการเข้ากับ US Airways
ที่มา:
- https://www.reuters.com/article/us-delta-bankruptcy/delta-exits-bankruptcy-after-19-month-restructuring-idUSWNAS850820070430
- https://www.billionmindset.com/japan-airlines-case-study/
- https://victorytale.com/th/5-airlines-filed-bankruptcy/
- https://www.reuters.com/article/us-americanairlines/american-airlines-files-for-bankruptcy-idUSTRE7AS0T220111130