เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ณ TK Park “โครงการ 88 SANDBOX จากกองวิชาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์” นำโดย รศ.เกศินี วิฑูรชาติ และ รศ. ดร.พิภพ อุดร จับมือ OKMD, CMDF พร้อมภาคีเครือข่าย เปิดตัว FIN LAB คาราวานกระจายความรู้การเงินการลงทุนทั่วประเทศไทย
.
คาราวานความรู้ด้านการเงิน หรือ Fin Lab คือพื้นที่การเรียนรู้และเสริมสร้างทักษะด้านการเงินให้กับเยาวชนและคนรุ่นใหม่ หวังจุดประกายไอเดียด้านการเงินและการลงทุน สร้างโอกาสการเข้าสู่ตลาดทุนในระดับภูมิภาค พร้อมระดมผู้เชี่ยวชาญจาก 11 ภาคีเครือข่ายด้านการเงินและการลงทุนในระดับชั้นนำของประเทศ ร่วมเดินสาย 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ
โดย Fin Lab หรือโครงการคาราวานความรู้ตลาดทุนรุกสู่ภูมิภาคและบ่มเพาะต้นแบบคนรุ่นใหม่เข้าสู่ตลาดทุน จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2567 ผ่านกิจกรรมที่สำคัญ 7 ด้าน ได้แก่
.
First Date : จัดการเสวนาและสร้างการรับรู้กับภาคีเครือข่ายด้านการเงินและการลงทุน พร้อมเปิดตัวโครงการคาราวานความรู้ตลาดทุนรุกสู่ภูมิภาคและบ่มเพาะต้นแบบคนรุ่นใหม่ (New Gen) เข้าสู่ตลาดทุน
.
Knowledge Market : จัดตลาดนัดความรู้ด้านการเงินและการลงทุนในพื้นที่ 8 จังหวัด 4 ภูมิภาค ได้แก่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง ขอนแก่น นครราชสีมา จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ภูเก็ต และยะลา โดยจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ เตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาดทุนของนักลงทุนรุ่นใหม่ ของกลุ่มเป้าหมายระดับมัธยมศึกษาที่มีอายุ 13-18 ปี และนิทรรศการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการเงินการลงทุนในตลาดทุน รวมทั้งการออกบูธเผยแพร่ของภาคีเครือข่าย
.
Knowledge Corner : พัฒนาการเชื่อมโยงและกระจายมุมความรู้ทางการเงินการลงทุนในพื้นที่เป้าหมาย 14 แห่งทั่วประเทศ ได้แก่ แม่ฮ่องสอน ศรีสะเกษ นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ลำปาง ขอนแก่น ร้อยเอ็ด สิงห์บุรี ชลบุรี และภูเก็ต
.
Knowledge Kiosk Alive :สร้างสรรค์ชุดความรู้เผยแพร่ผ่าน Kiosk TV นำเสนอองค์ความรู้ด้านการเงินการลงทุนต่างๆ และประชาสัมพันธ์แหล่งเรียนรู้การเงิน ในพื้นที่ 24 แห่งทั่วประเทศ ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ พะเยา ลำปาง พิษณุโลก พิจิตร อุดรธานี อุบลราชธานี สิงห์บุรี กาญจนบุรี ปทุมธานี ปราจีนบุรี ระยอง จันทบุรี สมุทรสาคร พังงา นครศรีธรรมราช กระบี่ ภูเก็ต สงขลา และกรุงเทพมหานคร
.
Online Platform : เผยแพร่ความรู้เชิงรุกผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เว็บไซต์ Facebook TikTok งานโปรโมท e-book หรือสื่อที่เหมาะสมต่อกลุ่มเป้าหมาย ในองค์ความรู้การเงินทั้ง 6 ด้าน ได้แก่ รายได้ การออม รายจ่าย การลงทุน การจัดการหนี้ และภัยการลงทุน
.
Fin Lab Online Bootcamp : จัดค่ายอบรมบ่มเพาะ (Bootcamp) เชิงลึกออนไลน์ เน้นสร้างบุคลากรในภูมิภาคให้มีความรู้การเงินการลงทุนผ่านตลาดทุน และพัฒนาต่อยอดเป็นต้นแบบคนรุ่นใหม่
.
Fin Lab Hackathon : ฝึกฝนให้เยาวชนที่เข้าร่วมอบรม รวมทีมและระดมสมองจัดทำโครงงาน รู้จักวางแผน กำหนดเป้าหมาย และฝึกกระบวนการคิด วางแผนทางการเงิน บริหารผลตอบแทนและความเสี่ยง