‘อ๊อกคิวเพชัน อ๊อกคิวเพชัน’
‘อะไรที่ไม่เคยได้เห็น ก็จะได้เห็นบน Tiktok’
ถ้าคุณคิดว่าคนติดแอปฯ นี้เป็นคนไร้สาระ คุณอาจจะคิดผิด
เพราะแฮชแทกยอดนิยมอันดับหนึ่งของแอปฯ ในปี 2020 คือ #tiktokuni แฮชแทกรวมคอนเทนต์เพื่อการศึกษาต่างหาก
TikTok หนึ่งในแพลตฟอร์มที่มีความหลากหลายของคอนเทนต์มากที่สุด
นอกจากคอนเทนต์ที่ให้ความบันเทิงแล้ว
TikTok ก็พยายามกระตุ้นคอนเทนต์เชิง Education หรือคอนเทนต์ให้ความรู้ต่าง ๆ ให้เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์ม ผ่านแคมเปญ #tiktokuni ในปี 63 มาจนถึงตอนนี้ #tiktokuni มีจำนวนเข้าชมสูงถึง 35,000 ล้านครั้ง
และยังมีแฮชแท็กยอดนิยมด้านการศึกษาอื่น ๆ อีก อาทิ #เก่งภาษากับTikTok #วิทย์ที่คุณไม่รู้ #TikTokแนะแนว #สังคมต้องรู้ #ถ่ายไงให้ได้งี้ เป็นต้น
นอกจากคอนเทนต์ที่หลากหลาย หนึ่งในสาเหตุที่ TikTok ดึงดูดคนได้มากขนาดนี้ เป็นเพราะว่ารูปแบบคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมมากในยุคนี้ ก็คือ วิดีโอสั้นแนวตั้ง
ข้อมูลจาก MediaBrix (2563) ระบุว่า 90% ของ User ชื่นชอบการรับชมวิดีโอสั้นแนวตั้ง
และ 72% ของ User เลือกศึกษาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ผ่านวิดีโอสั้นแนวตั้ง
เป็นไปได้ว่า วิดีโอสั้นแนวตั้ง เป็นรูปแบบคอนเทนท์ที่ชมง่ายและสะดวก จากข้อมูลของ We are Social ที่ชี้ว่าพฤติกรรมของ Internet User ในปัจจุบัน ใช้งานอินเตอร์เน็ตบนมือถือสูงถึง 5 ชั่วโมง/วัน
ที่มา : TikTok, We are Social (มกราคม 2564), MediaBrix (2563)