สรุปโมเดลธุรกิจ Xiaomi ทำไมถึงจะครองโลกในอนาคต?

Highlight

มีคนเคยกล่าวเอาไว้ว่า ‘พระเจ้าสร้างโลก ส่วนที่เหลือ Xiaomi สร้าง’ คำกล่าวนี้เป็นจริงแค่ไหน?

สรุปโมเดลธุรกิจ #Xiaomi
ทำไมถึงจะครองโลกในอนาคต?
.
โดย #Agenda
.
มีคนเคยกล่าวเอาไว้ว่า
.
‘พระเจ้าสร้างโลก ส่วนที่เหลือ Xiaomi สร้าง’
.
คำกล่าวนี้เป็นจริงแค่ไหน?
.
วันนี้ #Agenda จะสรุปให้คุณดูว่าสิ่งที่ Xiaomi สร้างนั้น สร้างอะไรเอาไว้บ้าง?

————-

เรามาเริ่มต้นกันที่ ‘การสร้างระบบนิเวศ Xiaomi Ecosystem’

คืออะไร แล้วทำอะไรบ้าง?

ระบบนิเวศ Xiaomi Ecosystem คือการให้เงินลงทุนบริษัทสตาร์ทอัพเข้าถือหุ้นในบริษัท และพัฒนาผลิตภัณฑ์ ภายใต้แบรนด์ Mi ทำให้เกิดความได้เปรียบ เพราะจะทำให้ Xiaomi สร้างผลิตภัณฑ์มากมายได้อย่างรวดเร็ว และยังทำให้เกิดนวัตกรรมแบบ Synergy กัน
.
ตัวอย่างเช่น Mijia Smart Rice Cooker, Power Banks หรือเครื่องฟอกอากาศ
.
ในตอนนี้ ทั้ง 4 บริษัทที่ Xiaomi ลงทุนไป ได้กลายเป็นสตาร์ทอัพระดับยูนิคอร์นแล้ว (สตาร์ทอัพยูนิคอร์น คือธุรกิจ Startup ที่มีมูลค่าบริษัทมากกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 3 พันล้านบาท)

————-

‘Xiaomi Youpin’ ซื้อขาย-ระดมทุน-ดู Feedback

Xiaomi Youpin แพลตฟอร์ม E-commerce ของ Xiaomi ที่มีการเปิดพื้นที่ให้สตาร์ทอัพหรือผู้พัฒนา เข้ามาแข่งกันเสนอ/ขาย Idea ในลักษณะการระดมทุน
.
ทำให้ Xiaomi กลายเป็นแหล่งรวม Idea ที่ยิ่งใหญ่ เพิ่มความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน และเมื่อประเมินความต้องการของกลุ่มลูกค้าแล้ว ว่าสินค้านี้น่าจะฮิต ก็จะตัดสินใจนำสินค้านั้นๆ ไปเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์

————-

‘ขยายธุรกิจ ต้องไปทั้ง 2 แกน [Soft & Hardware]’

ในการขยายธุรกิจ Xiaomi เชื่อว่าต้องขยายควบคู่กันไปทั้ง 2 แกน ทั้ง Software & Hardware นั่นคือมีการพัฒนาทั้งระบบ แอปพลิเคชั่น แพลตฟอร์ม คลาวด์ และพัฒนาอุปกรณ์ เครื่องใช้ ให้หลากหลายและครอบคลุมเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่หลากหลายและไม่มีสิ้นสุด ตรงนี้ทำให้เกิด Ecosystem ของลูกค้ากับ Mi
.
หรือ ‘กระตุ้น’ ให้เกิด Brand Loyalty เพราะใช้ Mi กับ Mi ด้วยกันง่ายกว่า และเป็นการ ‘ล็อค’ ลูกค้าจากคู่แข่งไปในตัว

————-

‘ขายนวัตกรรมที่ราคาวัสดุ’

คือการเริ่มต้นจากการขายออนไลน์ ไม่มีหน้าร้าน แน่นอนว่าได้เปรียบในเรื่องของราคา โดยค่าใช้จ่ายในการขายและการบริหารจะต่ำกว่าคู่แข่งมาก
.
รวมถึงไม่ได้ลงทุนด้านมาร์เกตติ้ง ไม่มีใครมาโฆษณาสินค้าให้
แล้วสินค้าของ Xiaomi ขายได้อย่างไร?
.
สินค้าของ Xiaomi ขับเคลื่อนด้วยตัวมันเอง เนื่องจากโมเดล การระดมทุนและการเก็บ Feedback ใน Xiaomi Youpin คนจึงบอกต่อๆกันไปเรื่อยๆ

ตัวอย่างเช่น เทียบดูเล่นๆ ต้นทุนสินค้ายอดฮิตอย่างสมาร์ทโฟน ระหว่าง Mi กับคู่แข่ง
Mi นั้นใช้ต้นทุนน้อยกว่า Apple ถึง 10 เท่า
และน้อยกว่า Samsung ถึง 20 เท่า !

————

‘มุ่งนำเทรนด์ IoT และ SMART Home’

สร้างการเชื่อมต่อที่สมบูรณ์แบบ นั่นคือ
– ผู้ใช้สู่ผู้ใช้ ผู้ใช้กับอุปกรณ์ และอุปกรณ์กับอุปกรณ์ –

ไม่ว่าจะเป็นการ มุ่งทำผลิตภัณฑ์ SMART Home ให้หลากหลาย ใช้ได้ทุกจุดของบ้าน ทุกอุปกรณ์จะสามารถเชื่อมต่อกันภายใต้ Xiaomi Ecosystem

ทำให้ Xiaomi ได้เปรียบในเรื่องของ ‘Position’ เป็นการวางเติบโตไปในทิศทางที่ไม่มีใครตามได้ทัน หรือแทรกซึมได้ง่ายๆ

————-

‘ให้เวลากับ Feedback และการปรับปรุง’

Xiaomi กำหนดให้หัวหน้าทีมผลิตภัณฑ์ทุกคน ต้องใช้เวลาครึ่งหนึ่งไปกับ Feedback และเมื่อมีการปรับปรุง ต้องส่งต่อให้กับวิศวกรผู้ผลิตเลยทันที การทำเช่นนี้ ทำให้เกิดการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ตลอดเวลา จนคู่แข่งตามไม่ทันกันเลยทีเดียว


ที่มา:
medium.com/@yuany44
-ลงทุนแมน
-droidsans
-positioningmag
-fortune
-ide
-reuter
-forbes

Popular Topics