ในอีก 4 ปีข้างหน้ามีการคาดการณ์ว่า มูลค่าทางเศรษฐกิจของอุตสาหกรรมอิเวนต์ด้านดนตรี จะเติบโตและสร้างมูลค่าสูงถึง 1.26 ล้านล้านบาท โดยอิเวนต์ด้านดนตรีอย่าง ‘ทัวร์คอนเสิร์ต’ กลายเป็นหนึ่งใน Soft Power ที่ทรงพลังและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับโลกอย่างมหาศาล ซึ่งในปี 2023 มีมูลค่าโดยรวมสูงถึง 1.17 ล้านล้านบาทเลยทีเดียว
.
การจัดทัวร์คอนเสิร์ต ทำให้เกิดรายได้ทั้งจากการขายบัตร สินค้าที่ระลึก บริการร้านอาหาร ที่พัก ระบบขนส่งมวลชน รวมถึงค่าใช้จ่ายด้านอื่น ๆ โดยเฉพาะทัวน์คอนเสิร์ตของศิลปินที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก และมีการจัดทัวร์คอนเสิร์ตในลักษณะ “World Tour” ที่ตระเวนจัดทัวร์คอนเสิร์ตไปตามเมืองหรือประเทศต่างๆ
.
ซึ่งเป็นการดึงดูดให้ผู้ชมจากทั่วทุกมุมโลก ได้ชมทัวร์คอนเสิร์ตของศิลปินที่ชื่นชอบจากสถานที่ที่ตนสามารถเดินทางไปได้ และทำให้เกิดรายได้และมูลค่าทางเศรษฐกิจมหาศาลตามมา
.
แล้วแต่ละทัวร์คอนเสิร์ตสร้างมูลค่าขนาดไหน #Agenda สรุปมาให้แล้ว
.
Taylor Swift : The Eras tour 2023
จำนวนผู้เข้าชม : 7 ล้านคน รอบการแสดง : 131 โชว์
.
หนึ่งในทัวร์คอนเสิร์ตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ดนตรี ที่ Taylor Swift ศิลปินหญิงแถวหน้าของโลกได้ประกาศจัดทัวร์คอนเสิร์ต ดึงดูดเหล่าสาวก ‘สวิฟตี้’ หลายล้านคนให้มาร่วมสนุกใน The Eras tour ครั้งนี้ ซึ่งจากการคาดการณ์มูลค่าทางเศรษฐกิจ The Eras tour จะสร้างมูลค่าสูงถึง 170 พันล้านบาทเลยทีเดียว
.
ซึ่งความโด่งดังของ Taylor Swift สังเกตได้จากการเปิดจำหน่ายบัตรที่มีคนเข้ามารอคิวซื้อบัตรในเว็บไซต์มากถึง 10 ล้านคนภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง รวมถึงการสร้างอิทธิพลทางเศรษฐกิจ จากการจัดทัวร์คอนเสิร์ตไปตามที่ต่างๆ เช่น ในชิคาโกที่มียอดจองที่พักเพิ่มขึ้นถึง 97% ในช่วงที่มีทัวร์คอนเสิร์ตของ Taylor Swift จัดแสดง รวมถึงมีร้านอาหารที่คิดเมนูที่เกี่ยวกับ Taylor Swift และสร้างยอดขายได้ดี
.
Beyoncé : Renaissance
จำนวนผู้เข้าชม : 1.2 ล้านคน รอบการแสดง : 56 โชว์
.
เป็นการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของ Beyoncé ศิลปินในตำนานระดับตัวแม่ ที่กลับมาจัด World Tour ในรอบเกือบ 7 ปี นับตั้งแต่ทัวร์ The Formation World Tour ของอัลบั้ม Lemonade เมื่อปี 2016 ซึ่งเปิดแสดงที่แรกในสวีเดนและอีกหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งคิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจสูงถึง 98.6 พันล้านบาท
.
โดยเป็นการโปรโมทอัลบั้ม Renaissance ที่ได้ผสมผสานศิลปะยุคเรเนซองส์อย่างลงตัว ซึ่ง Beyoncé ต้องการสร้างพื้นที่ที่ทุกคนสามารถตะโกนร้องเพลงออกมาอย่างสุดเสียง ปลดปล่อยความรู้สึก และสัมผัสความเป็นอิสระได้จากเสียงเพลง และด้วยความนิยมดังกล่าว ทำให้ในช่วงที่จัดทัวร์คอนเสิร์ตในเดือนพฤษภาคม ราคาที่พักและบริการร้านอาหารในสวีเดนเพิ่มสูงขึ้น 3.3% เมื่อเทียบกับเดือนเมษายน
.
Harry Styles : Love On Tour 2023
จำนวนผู้เข้าชม : 5.3 ล้านคน รอบการแสดง : 169 โชว์
.
Harry Styles อดีตสมาชิกของวง One Direction บอยแบนด์จากฝั่งยุโรปที่โด่งดังที่สุด ได้เปิดทัวร์คอนเสิร์ตเดี่ยวในชื่อ Love On Tour 2023 ซึ่งได้จัดทัวร์คอนเสิร์ตไปทั่วโลก รวมถึงในไทยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งจากการคาดการณ์มูลค่าทางเศรษฐกิจ ทัวร์คอนเสิร์ตของ Harry Styles จะสร้างมูลค่าได้มากถึง 14.3 พันล้านบาท
.
ซึ่งจุดเด่นที่ทำให้ทัวร์คอนเสิร์ตของ Harry Styles ได้รับความนิยมคือ การดีไซน์โปรดักชันที่ให้ฟีลอยู่ในคลับดิสโก้ยุค 80 บรรยากาศของวัฒนธรรมดนตรี Black Music ทั้งซีนดนตรีป๊อปฟังก์ โซล ดิสโก้ ไปจนถึงกระแสดนตรีนิวเวฟ รวมถึงชุดของ Harry Styles ที่คล้ายชุดของผู้หญิง แต่ก็มีความเป็นผู้ชายผสมกลมกลืนกันอยู่ จึงเกิดฐานแฟนคลับที่มีทั้งผู้ชาย ผู้หญิง และ LGBTQ+ เข้ามาร่วมชมทัวร์คอนเสิร์ตเป็นจำนวนมาก
.
Black Pink : Born Pink World Tour
จำนวนผู้เข้าชม : 1.5 ล้านคน รอบการแสดง : 64 โชว์
.
ทัวร์คอนเสิร์ตสายเกา เอาใจเหล่าชาว ‘Blink’ โดย 4 สาวซูเปอร์สตาร์ Black Pink จากค่าย YG Entertainment ที่จุดกระแสความนิยมไปทั่วโลก ด้วย Performance ที่เป็นเอกลักษณ์และไฮไลท์ที่เปลี่ยนทั้งทัวร์คอนเสิร์ตให้เป็นสีชมพู ที่มีการคาดการณ์มูลค่าทางเศรษฐกิจจากทัวร์คอนเสิร์ตของ Black Pink สูงถึง 44.4 พันล้านบาท
.
นอกจากจะขึ้นแท่นเป็นศิลปิน K-Pop กลุ่มแรกที่ได้ขึ้นเล่นเป็นเฮดไลน์เทศกาลดนตรีดังระดับโลกอย่าง Coachella แล้ว Black Pink ยังสร้าง Soft Power จากการได้รับเชิญเป็นพรีเซนเตอร์ในแบรด์ทั่วโลกมากมาย รวมถึงกระแสไวรัลจากการเดินทางไปท่องเที่ยว หรือทานอาหารท้องถิ่น ก็ทำให้เกิดกลุ่มแฟนคลับที่อยากตามรอย 4 สาว ซึ่งสร้างรายได้ในภาคการท่องเที่ยวตามมาอย่างต่อเนื่อง
.
Coldplay : Music Of The Spheres World Tour
จำนวนผู้เข้าชม : 8.5 ล้านคน รอบการแสดง : 132 โชว์
.
Coldplay หนึ่งในวงที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการแสดงสด จนเป็นที่เลื่องลือว่าคอเพลงควรจะได้ดูทัวร์คอนเสิร์ตของพวกเขาสักครั้งในชีวิต เพราะหลังประกาศ World Tour ไม่นาน ก็สามารถจำหน่ายบัตรจนหมดได้ในเวลาที่รวดเร็ว ซึ่งมีการคาดการณ์มูลค่าทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นราวๆ 24 พันล้านบาท จากการจัดทัวน์คอนเสิร์ตในครั้งนี้
.
Coldplay ตั้งเป้าจะเป็นวงดนตรีที่คำนึงถึงความยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยการสร้างเเคมเปญซื้อบัตรทัวร์คอนเสิร์ตได้ 1 ใบ จะเท่ากับการปลูกต้นไม้ 1 ต้น ในปัจจุบันคิดเป็นต้นไม้ที่ปลูกไปแล้วถึง 5 ล้านต้น รวมถึงการจัดทัวร์คอนเสิร์ตเพื่อระดมทุนช่วยเหลือองค์กรการกุศลหรือช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้ช่วยเหลือองค์กรการกุศลทั่วโลกไปแล้วอย่างน้อย 20 องค์กรเลยทีเดียว
.
Sources : Billboard, Brandbuffet, Thairath, Workpointtoday, Brandage, Forbes, The Standard, AS.