แพนด้าหรอจะน่ารักเท่า ‘คุมะมง’ !
มาสคอตน้องหมีสีดำที่แสนเกรียนนี้ ไม่ได้กวนโอ๊ยเปล่า ๆ แต่สร้างรายได้ให้กับจังหวัดคุมาโมโตะ สูงถึง 40,000 ล้านบาท (ปี 2018)
จากจุดเริ่มต้นที่ ‘คุมะมง’ ถูกวาดขึ้นเพื่อเป็นมาสคอตประจำจังหวัดคุมาโมโตะ (ซึ่งในประเทศไทย หลายๆ จังหวัดก็มีมาสคอตเหมือนกันนะ) ตอนนี้น้องก้าวขึ้นมาเป็นคาแร็กเตอร์ยอดนิยมอันดับ 1 มา 3 ปีซ้อนแล้ว
❤️ ทำไม ‘คุมะมง’ ถึงขโมยหัวใจคนทั่วโลกได้ ?
⏺ จุดเริ่มต้น
ผู้ให้กำเนิด ‘คุมะมง’ คือ คุณมิสึโนะ มานาบุ Creative Director มือฉกาจของญี่ปุ่น ที่ฝากฝีมือเอาไว้มากมาย กว่าจะได้ลวดลายเป็นน้องคุมะมงแบบทุกวันนี้ ผ่านการออกมาแบบมาแล้ว 3,000 ดีไซน์
แต่ถ้าแค่ออกแบบน้องหมีมาตัวเดียว คนก็คงมองว่าน่ารักดีแล้วลืมไป
กับคุมะมงมันไม่จบแค่นั้น
แต่ยังมี ‘ความคุมะมง’ ที่ทำให้น้องโด่งดังจนคนทั่วโลกรู้จักด้วย
ญี่ปุ่นทำยังไง? ทำไมใคร ๆ ก็อินกับความ ‘คุมะมง’
😝 เกรียน แต่ได้ใจ
– คุมะมงมักจะไปร่วมอีเวนต์-กิจกรรม ช่วงแรก ๆ ก็ในท้องถิ่นก่อน โดนน้องจะชอบเต้นเปิดตัว และทำท่าทางเกรียน ๆ หลัง ๆ พอเริ่มดังขึ้น น้องก็ได้ออกเดินทางเยอะขึ้น เคยมาเยือนประเทศไทยด้วยนะ!
– ด้วยนิสัยของคุมะมง ที่ถูกออกแบบมาให้มีอารมณ์ขัน ขี้เล่น ชอบแกล้งคน สร้างความตลกและเสียงหัวเราะอยู่เสมอ ทำให้น้องครองใจคนทุกเพศทุกวัยเลย
– ตำแหน่งหน้าที่หลัก เป็นทูตประจำจังหวัดช่วยโปรโมทท่องเที่ยวและปรับภาพลักษณ์ให้เข้าถึงง่าย น้องจึงมักไปท่องเที่ยวตามจุดต่างๆ
✨ ช่วยขายของไม่คิดเงิน
จุดตั้งต้นที่สร้างคุมะมงขึ้นมา ก็คือกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว
– ร้านค้าในญี่ปุ่นสามารถใช้ตัวละครได้ฟรี ไม่คิดเงินค่าลิขสิทธิ์
– Collaboration ร่วมกับบริษัทชื่อดังในญี่ปุ่น ทำให้คนรู้จักคุมะมงมากขึ้น
– ข้อแม้คือ สินค้า/แบรนด์นั้นๆ จะต้องมีส่วนเกี่ยวข้องกับคุมาโมโตะ เช่น ใช้วัตถุดิบจากในจังหวัด
🥷🏼 แทบจะไม่ใช่หมีแล้ว แทบจะเป็นคนคนนึงแล้ว
คำกล่าวนี้คงไม่เกินจริงที่จะใช้กับคุมะมง เพราะถ้าดูจากหน้าที่การงานของน้องแล้ว น้องมีภาระหน้าที่ไม่เบาเลย ไม่ว่าจะเป็น
– ‘รับราชการ’ น้องรับราชการด้วยนะ! ตำแหน่งก็คือเป็นหัวหน้าฝ่ายการขายและหัวหน้าฝ่ายกระจายความสุขของจังหวัดคุมาโมโตะ
– ไอดอลมีตู้ปลา คุมะมงมีออฟฟิศ ชื่อ Kumamon Square ไว้พบปะนักท่องเที่ยวและแฟนคลับ
– รับบททราเวลบล็อกเกอร์ โดยคุมะมงจะคอยอัปเดตบล็อก เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ยูทูบของตัวเองในการไปท่องเที่ยวที่ต่าง ๆ ในจังหวัดอยู่เสมอ
👑 ความสำเร็จของมาสคอตคุมะมง
– สร้างรายได้ให้จังหวัดคุมาโมโตะ สูงถึง 40,000 ล้านบาท*
– ได้รับรางวัลคาแร็กเตอร์ยอดนิยมอันดับ 1 มา 3 ปีซ้อน**
– จำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามายังจังหวัดคุมาโมโตะเพิ่มขึ้น 50%
– ได้รับโปสการ์ดอวยพรปีใหม่ 2021 กว่า 5,300 ฉบับ
อีกความสำเร็จที่ไม่สำเร็จ ก็คือน้องคุมะมงถูกตัดสิทธิ์จากการวิ่งคบเพลิงในโอลิมปิกเกมส์ ที่โตเกียว 2020 เนื่องจากไม่เข้าเกณฑ์ที่กำหนดว่าคนวิ่งคบเพลิงต้องเป็นมนุษย์เท่านั้น
*ข้อมูลปี 2018
**Nippon Research Center
ที่มา : TheMatter, ThePeople, Kooper, TheCultureTrip, มติชนออนไลน์