ท่ามกลางภาวะที่ทำให้คนต้องแสวงหาความบันเทิงภายในบ้าน ทำเอาตลาดเกมทั่วโลกคึกคัก
ปี 2020 อุตสาหกรรมเกมโลกเติบโต 20%
มีผู้เล่นเกมส์ทั่วโลกสูงถึง 2,700 ล้านคน
รวมมูลค่ากว่า 1.59 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดย 50% มาจากเกมมือถือ
— ตลาดเกมอินเดียรุ่ง โครงสร้างประชากรเอื้อ —
ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ของอินเดียระบุว่าคนรุ่นใหม่ของอินเดียหันมาเล่นเกมส์ออนไลน์เยอะขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะช่วงล็อกดาวน์อยู่บ้าน
ส่วนปัจจัยที่ทำให้เกมเมอร์เพิ่มขึ้นเยอะ เพราะอายุเฉลี่ยของประชากรของอินเดียอยู่ที่ต่ำกว่า 30 ปี และกว่า 18% ของคน Gen Z ในอินเดียชอบเล่นเกมออนไลน์
ศูนย์วิจัย Ernst & Young คาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมเกมของอินเดียจะเติบโตได้เฉลี่ยถึงปีละ 20-25%
โดยมูลค่าอุตสาหกรรมอาจแตะ 1 แสนล้านบาทในปี 2022 และอาจจะไปถึง 3.7 แสนล้านบาท ในปี 2025
ใน 10 ปีที่ผ่านมา อินเดียมีบริษัทผลิตเกมที่เพิ่มขึ้น 10 เท่าตัวหรือจาก 25 เป็น 250 บริษัท
— ไม่ใช่แค่เล่น แต่ได้บรรยากาศและหาเพื่อน —
ความนิยมในการชมการแข่งขัน E-Sport ในอินเดียก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยแบ่งเป็นผู้ชมเพศหญิงมากถึง 43%
นอกจากนี้ คนอินเดียยังนิยมใช้แพลตฟอร์มเกมออนไลน์ในการพบปะสังสรรค์กับเพื่อน ๆ ในช่วงที่ออกจากบ้านไปไหนลำบากอย่างในภาวะล็อกดาวน์
— รัฐบาลดันงานเกมระดับชาติ —
เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมเกมและสร้างนักกีฬาเกมรุ่นใหม่
รัฐบาลอินเดียจัดงาน National Esports Championships (NESC) 2021 เพื่อคัดทีมจาก 8 เมือง ได้แก่ มุมไบ บังกาลอร์ เดลี ปัญจาบ ราชสถาน เชนไน ไฮเดอราบัด และ กัลกัตต้า ไปแข่งขันในงานเกมนานาชาติต่อไป
ที่มา:
– กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์
– บลจ. กสิกรไทย